2110 - 2024

TRUNG TÂM VẬN HÀNH MẠNG LƯỚI CẤP NƯỚC PWNOC

Trung tâm vận hành mạng lưới cấp nước PWNOC là gì?
     Khái niệm: PWNOC là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Phuwaco Water Network Operation Center” có nghĩa là Trung tâm Vận hành mạng lưới cấp nước của Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hoà Tân. Sau đây gọi tắt là PWNOC.
     PWNOC là một hệ thống bao gồm:
  • Phần cứng: cơ sở hạ tầng gồm hệ thống máy chủ lưu trữ cơ sở dữ liệu, phân tích cơ sở dữ liệu, vận hành, điều khiển thiết bị, hệ thống mạng và màn hình Led cỡ lớn nhằm để theo dõi, giám sát và vận hành từ xa.
  • Phần mềm: các mô đun của vận hành mạng lưới cấp nước của PWNOC là một hệ thống tập trung các chương trình dùng để điều hành mọi hoạt động của việc vận hành mạng lưới cấp nước.
Tại sao nên lập trung tâm PWNOC?
     Trước đây, các chương trình sử dụng rời rạc, không liên kết với nhau giữa dữ liệu về mạng lưới, áp lực, lưu lượng, sử dụng nhiều phần mềm quản lý dữ liệu của nhiều nhà cung cấp thiết bị khác nhau gây bất lợi cho việc quản lý, truy xuất thông tin, vận hành và điều khiển, chưa có sự đồng bộ dữ liệu giữa các bộ phận trong công ty phải sử dụng nhiều phần mềm, chương trình gây sự chồng chéo, phối hợp không chặt chẽ, tốn thời gian, phụ thuộc vào cá nhân người dùng và không có sự nhất quán.
     Từ những bất cập đó, Ban Lãnh đạo Công ty đã định hướng cần có quy trình hoá các chuỗi công việc được thực hiện hằng ngày mang tính lặp đi lặp lại, được sắp xếp thứ tự các bước bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giúp tối ưu hoá các quy trình, cải thiện hiệu suất làm việc và tăng cường khả năng quản lý, tiết kiệm thời gian và nguồn lực, hạn chế việc chồng chéo, phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận, có sự chỉ đạo xuyên suốt, giảm thiểu thiếu sót, đưa ra quyết định nhanh chóng và dễ dàng phát hiện các điểm cần cải tiến. Sự cần thiết xây dựng một hệ thống để sắp xếp liên kết các quy trình lại theo một cấu trúc khoa học để tạo thành một hệ thống nhất quán, tập trung, dễ quản lý và vận hành trên một nền tảng và môi trường tương tác chung và thống nhất.
     Đơn cử như, tình hình giảm thất thoát nước của công ty đã được giảm sâu và duy trì trong nhiều năm qua nên cần tăng tính chuyên nghiệp, chủ động hơn và thực hiện, tương tác mọi lúc mọi nơi nhưng phải phù hợp với xu thế chuyển đổi số hiện nay để dần hiện đại hoá ngành nước và hướng đến việc xây dựng hệ thống cấp nước thông minh.
Do đó, việc phát triển của ứng dụng công nghệ thông tin cùng các giải pháp công nghệ đã giúp kết nối, phát triển hiện đại hóa hệ thống cấp nước. Trung tâm quản lý và vận hành mạng lưới cấp nước chính là giải pháp thông minh, mang lại nhiều lợi ích trong việc quản lý, kiểm soát chủ động, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc thành lập trung tâm PWNOC là tất yếu trong thời đại số hiện nay, là tiền đề phát triển doanh nghiệp số với nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục cho khách hàng, chủ động thực hiện tốt công tác kéo giảm sâu thất thoát nước, duy trì và bền vững, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Chức năng của PWNOC?
     Trung tâm PWNOC là một hệ thống tập trung các chương trình dùng để điều hành mọi hoạt động của việc vận hành mạng lưới cấp nước; Theo dõi, giám sát diễn biến các biến động về lưu lượng, áp lực, sự cố xảy ra trên mạng lưới, trạng thái đóng mở van, tình trạng cung cấp nước cho khách hàng; Vận hành và điều khiển từ xa các thiết bị thông minh trên mạng lưới; Tính toán, thống kê, truy xuất dữ liệu, báo cáo mang tính tự động nhằm giúp chủ động trong các công tác cấp nước an toàn, giảm thất thoát nước và nâng cao phục vụ khách hàng phù hợp với thời đại chuyển đổi số hiện nay được phát triển trên nền tảng Arcgis và môi trường web nhằm giúp việc dễ dàng quản lý, vận hành, tương tác mọi lúc mọi nơi.
     Việc phát triển trung tâm giám sát vận hành mạng lưới cấp nước bao gồm các chức năng như sau:

1. Quản lý tài sản mạng lưới cấp nước:
    Về vị trí không gian đường ống, van, phụ tùng, thiết bị, đồng hồ khách hàng theo từng DMA, DMZ và các thuộc tính của các đối tượng cấp nước phục vụ cho việc thống kê, báo cáo, lập kế hoạch xây dựng cơ bản, phát triển, sửa chữa mạng lưới hàng năm theo tổng thể công ty, chi tiết từng DMA.

2. Quản lý về sự cố mạng lưới:
     Cập nhật thông tin sự cố, xử lý thông tin, khắc phục sự cố, nguyên nhân và cách khắc phục, hoàn công điểm sự cố, chia sẻ thông tin hoàn công nhằm giúp việc tìm kiếm, chia sẻ dễ dàng, nhanh chóng, xác định được các điểm đen, xác định nguyên nhân gây ra trên mạng lưới phục vụ cho công tác giảm thất thoát nước và kế hoạch sửa chữa nâng cấp mạng lưới hàng năm, truy xuất, thống kê các báo cáo theo thời gian, báo cáo quyết toán vật tư sử dụng, nguyên vật liệu xây dựng, nhiên liệu và thanh quyết toán kinh phí thực hiện.

3. Vận hành, điều tiết mạng lưới cấp nước:
    Tương tác trực tuyến giữa văn phòng và hiện trường như đóng mở van, tình trạng cung cấp nước, nhắn tin thông báo ngưng cung cấp nước khách hàng; đóng van bước, phân tích dữ liệu mạng lưới, dữ liệu sự cố nhằm xác định các nguyên nhân, tần suất bể ống, các điểm đen trên mạng lưới; Súc xả mạng lưới.

4. Hệ thống SCADA:
     Là một hệ thống thu thập dữ liệu, phân tích, xử lý dữ liệu, theo dõi, giám sát và điều khiển vận hành từ xa qua thiết bị thông minh nhằm giúp chủ động, hiệu quả trong việc đưa các các quyết định kịp thời, các cảnh báo sự cố có thể xảy ra, dữ liệu theo thời gian thực và mọi lúc mọi nơi, đồng bộ tất cả chương trình quản lý các thiết bị của các loại. Vận hành thiết bị mạng lưới.
     Trước đây hệ thống SCADA được Phú Hoà Tân phát triển và dùng đồng thời nhiều chương trình của nhà cung cấp thiết bị nên phụ thuộc và bị động cho việc quản lý. Từ thực tế trên, Phú Hoà Tân phát triển hệ thống SCADA mới trên nền tảng dùng chung và duy nhất đồng thời các nhà cung cấp thiết bị phải cung cấp API để kết nối, chia sẻ dữ liệu vào hệ thống chung để chuyển sang từ tình thế bị động sang chủ động hơn.


5. Tính toán giảm thất thoát nước:
     Đây là mô đun tổng thể giúp phân tích, đánh giá hiệu quả mang lại từ các mô đun khác tổng hợp từ các nguồn dữ liệu đã thu thập sau: dữ liệu về mạng lưới, dữ liệu về các điểm sự cố, dữ liệu về áp lực, lưu lượng từ hệ thống SCDA, dữ liệu về khách hàng, Billing, dữ liệu về sử dụng nước bất hợp pháp,…
     Tỷ lệ và lượng nước thất thoát được tính toán tự động từ các nguồn thu thập dữ liệu trên cho toàn Công ty, theo từng DMZ, DMA, khu vực từng bước van, gồm thất thoát hữu hình và vô hình theo cách tính phần trăm và chỉ số thất thoát hạ tầng ILI.
     Từ các số liệu giảm thất thoát nước tổng thể chương trình giúp tạo ra báo cáo mẫu cho từng nhân viên Care taker phân tích, tính toán và báo cáo cụ thể, chi tiết theo thời gian của từng DMZ, DMA, bước van và vị trí điểm bể trên địa bàn mà mình phụ trách.

6. Dashboard về số liệu sản xuất kinh doanh: lấy báo cáo tự động của các Phòng, Đội, đặc biệt phân tích dữ liệu khách hàng cho công tác Giảm thất thoát nước.
     Đây là mô đun thực hiện xây dựng một Website chứa các biểu đồ thống kê về các số liệu hoạt động sản xuất kinh doanh cần thiết của Công ty, gọi tắt là Dashboard. Các số liệu khách hàng khi đã thống nhất tập trung, được trình bày trên một Dashboard, thì những dữ liệu cần thiết sẽ liên quan mật thiết, chặt chẽ với nhau.
     Dashboard giúp dùng phân tích được những dữ liệu muốn biết trong thời gian nhanh chóng, gần với thời gian đang diễn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhờ sự sắp xếp hợp lý, thống kê dữ liệu với dạng các biểu đồ, giúp người dùng dễ dàng tập trung nhiều hơn vào những chỉ số liên quan đến các kế hoạch đã đề ra. Dashboard hiển thị các số liệu về sản xuất kinh doanh của công ty hiện tại đáp ứng các số liệu chủ yếu như sau: Sản lượng nước tiêu thụ, Doanh thu tiền nước, Giá bán bình quân tiền nước, Tỉ lệ thu tiền nước, Số lượng thu hộ tiền nước qua các kênh thu hộ, Tỉ lệ Giảm thất thoát nước


Lợi ích mang lại từ PWNOC là gì?
     Trung tâm giúp cho việc hệ thống sắp xếp các quy trình và phát triển trên nền tảng dùng chung, mang tính nhất quán, cải tiến hiệu suất làm việc, quản lý dễ dàng tập trung, tiết kiệm nguồn lực và thời gian, phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận và chủ động mọi lúc mọi nơi.
     Hiện nay, Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hoà Tân tiếp tục phát triển không ngừng ngày càng hiện đại hoá ngành nước hơn hướng đến hệ thống cấp nước thông minh, tự động và ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào việc quản lý.

Nguyễn Văn Mạnh